Ngôn Ngữ Email Hiệu Quả: 5 Thủ Thuật Tạo Tiêu Đề

By blog, Email Marketing

Đến năm 2017, 132 tỉ email từ các doanh nghiệp sẽ được gửi đi mỗi ngày. Với khoảng 1 tỷ tài khoản email, có nghĩa là trung bình có 130 email được gửi đi và được nhận – và đây chỉ mới là email từ các doanh nghiệp. Số liệu đối với email cá nhân và người tiêu dùng còn lớn, lớn hơn nữa.

[Nguồn: radicati.com]

Thêm vào đó là một thực tế là hầu hết các email được mở ra trên các thiết bị di dộng – dao động trong khoảng 45 đến 75 phần trăm.

Những con số này rất ấn tượng. Nhưng nó có ý nghĩa gì đôi với những người làm marketing B2B ở mức độ trung bình như bạn? Nếu bạn đang cố găng có được sự chú ý của những khách hàng tiềm năng thông qua email, thì ngôn ngữ viết email của bạn phải đúng.

Nhưng đầu tiên là email đó phải được mở ra- chứ không phải bị xóa hay vào sọt rác ngay lập tức.

Hôm nay, bạn sẽ học cách viết một tiêu đề kích thích sự hứng thú ở người đọc và khiến cho họ phải mở nó ra và đọc nó.

 

Bước 1: Nắm bắt thông điệp then chốt trong email của bạn

Mục đích của dòng tiêu đề rất đơn giản. Nó giới thiệu về nội dung email của bạn. Vì vậy hãy bắt đầu đọc email của bạn từ đầu đến cuối. Bạn hãy rút ra một ý then chốt. Đó là tiêu đề của bạn.

Đương nhiên, để viết được một tiêu đề hay thì không nhanh đến như vậy. Nó sẽ phức tạp nếu có rất nhiều nội dung trong email của bạn. Trong trường hợp này, thủ thuật là xác định ý nào cần được đưa vào tiêu đề và ý nào cần được loại bỏ.

Ví dụ bạn muốn quảng bá về webinar sắp đến của bạn. Ngôn ngữ email của bạn phải đề cập đến ít nhất là ba thông tin sau:

1.Rằng bạn có một buổi webinar

2. Chủ đề (hoặc là tiêu đề) của webinar

3. Thời gian diễn ra webinar

Ít nhất, tiêu đề của bạn phải có một hoặc hai nội dung trên, nhưng đừng mang cả ba cái vào. Mặt khác, nếu bạn muốn tạo sự thúc giục – hoặc là bạn gửi nhắc nhở về sự kiện webinar tối mai – bạn có thể viết cả ba trong tiêu đề.

Ví dụ:

Webinar: 6 Cách Kiểm soát Chi phí Xây dựng

Webinar Tháng 8: Cách Kiểm soát Chi phí Xây dựng

Nhắc nhở:  Webinar Chi phí Xây dựng sẽ diễn ra vào ngày mai

 

Bước 2: Viết ngắn

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi nhà cung cấp dịch vụ email MailChimp, tiêu đề chứa 50 ký tự hoặc ít hơn có hiệu quả hơn là những tiêu đề dài hơn. Điều này có lý bởi vì nhiều trình duyệt email cắt ngắn những tiêu đề dài của họ – thông thường chỉ khoảng 50 ký tự

Viết tiêu đề trong giới hạn này có thể khó vào lúc đầu, nhưng nó ẩn chứa một lợi ích. Nó buộc bạn tập trung vào nội dung cốt lỗi. Và như vậy thì thông điệp của bạn trở nên có sức mạnh hơn.

Hãy xem những tiêu đề dưới đây:

“ Tải nghiên cứu 2015-2016 của chúng tôi về những ưu tiên, vấn đề và những đe dọa an ninh IT liên bang”

Với 92 ký tự, tiêu đề này dài hơn cả ô tiêu đề. Hãy xem chuyện gì xảy ra nếu chúng ta rút gọn nó lại:

“Tải nghiên cứu về an ninh IT liên bang mới nhất của chúng tôi”

Như vậy tiêu đề sẽ ngắn hơn rất nhiều: 45 ký tự. Một tiêu đề khoảng 50 ký tự không đi bất kì nội dung gì quan trọng của chúng ta.

+ Thay 2015-2016 bằng “ mới nhất”

+ Từ “ an ninh” bao gồm luôn ba cụm từ “ đe dọa, vấn đề, ưu tiên”.

Hãy thử tiếp tục rút ngắn tiêu đề này:

“Nghiên cứu mới về an ninh IT liên bang”

Tiêu đề này là khung sườn của những tiêu đề ban đầu của nó, nhưng nó truyền tải được những gì bạn cần. Câu hỏi duy nhất đặt ra ở đây là liệu động từ “tải” có cải thiện tỉ lệ mở email không.

Rất may mắn là một thí nghiệm đơn giản sẽ trả lời cho câu hỏi này. Nó được gọi là một bài thử nghiệm nhiều kịch bản (split test). Hãy gửi một email sử dụng một tiêu đề hơi dài đến một nửa danh sách của bạn, sau đó gửi nó một lần nữa với một tiêu đề ngắn hơn đến một nửa danh sách còn lại. Bạn sẽ sớm biết được câu trả lời.

 

Bước 3: Loại bỏ ngôn ngữ bán hàng

Những người mua những dịch vụ chuyên nghiệp là những người hay nghi ngờ. Nhưng họ sẽ trả lời những email có dòng tiêu đề là một yêu cầu rõ ràng – miễn là nó liên quan đến họ và có ích cho họ. Hãy xem một vài ví dụ sau:

Đây là một tiêu đề rất có khả năng  không được mở:

“Nhanh lên! Lời mời Dịch vụ Kế toán Đặc biệt này sẽ Sớm Kết thúc!”

Có gì sai ở đây? Nó có vẻ mơ hồ và trông như một câu la lối. Vấn đề đúng ở đây là tiêu đề được viết bằng ngôn ngữ bán hàng để bán một dịch vụ phức tạp và mắc tiền. Cho dù là một người mua dịch vụ chuyên nghiệp có tính bốc đồng đi nữa cũng sẽ suy nghĩ lại về email này.

Thực tế, vấn đề của email này chỉ bắt đầu từ câu tiêu đề. Toàn bộ chiến lược dành cho câu tiêu đề này bị hỏng. Trong khi một tiêu đề tốt hơn sẽ có được nhiều người nhấn vào để mở ra hơn, và người đọc sẽ thực hiện bước tiếp theo

Tiêu đề tốt hơn là gì? Hãy loại bỏ ngôn ngữ phóng đại và phải đảm bảo chủ đề liên quan đến khách hàng mục tiêu. Đây là một ví dụ một câu tiêu đề có sức mạnh quảng bá cùng một dịch vụ:

“Hãy thử đến với một hãng kế toán dành cho các doanh nghiệp nhỏ”

Giả sử email được gửi đến một danh sách những doanh nghiệp nhỏ, câu tiêu đề này có cơ hội thành công cao hơn. Nó xác định rõ ràng đối tượng ( doanh nghiệp nhỏ) – trả lời được câu hỏi, “ Nó có liên quan đến tôi không?” Và trong khí nó được viết như là một lời kêu gọi hành động, nó không mang tính phấn khích. Bởi vì hãng kế toán này dành cho “ các doanh nghiệp nhỏ” nó sức mạnh thu hút đúng đối tượng khách hàng.

 

Bước 4: Rõ ràng, chứ không phải khôn ngoan

Nghiên cứu bởi Marketing Experiments và những nơi khác cho thấy rằng những tiêu đề khôn ngoan hầu như không có hiệu quả bằng những tiêu đề có ngôn ngữ rõ ràng, đi thẳng vào trọng tâm. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng những tiêu đề rõ ràng tăng tỉ lệ mở lên đến 540 phần trăm so với những tiêu đề khôn ngoan.

Vì vậy nếu bạn muốn người nhận hành động ( ví dụ như đọc email của bạn), bạn không nên bắt đầu bằng một tiêu đề ẩn dụ, hài hước hay sáng tạo. Sẽ có chỗ cho ngôn ngữ khôn ngoan trong email của bạn, nhưng không phải là ở câu tiêu đề.

 

Bước 5: Tránh những từ ngữ có tính kết thúc

Dưới đây là danh sách những từ ngữ làm giảm tỉ lệ mở thư hoặc là làm cho thư của bạn nằm trong Spam:- Giảm giá

– Nhắc nhở

– Giúp đỡ

– Mua

-Thanh lý

– Kiếm tiền

– Từ nhà

– Biz

– Tiền mặt

– Xác nhận

– Thu thập

– Thu nhập

– Ra khỏi

– Tăng…của bạn

– Đơn thuốc

– Tự do

– Hàng triệu

– Gấp

– Yêu dấu

Trừ khi bạn có một lý do rõ ràng vì sao bạn cần sử dụng những từ ngày, chúng tôi khuyên bạn không nên để chúng trong tiêu đề. Tuy nhiên, có một ngoại lệ. Cụm từ “tự do.”

“ Tự do” có một sức mạnh thuyết phục. Bạn có thể muốn thử bài kiểm tra tách để xem kết quả. Rất nhiều khách hàng của chúng tôi nhận được kết quả tốt nhờ từ “ tự do” và lợi ích thì vượt trội hơn hẳn.

Bài viết này được viết bởi Maggie Wise đến từ Business2Community và được hợp pháp cấp phép thông qua mạng lưới nhà xuất bản NewsCred

Infusionsoft Việt Nam – dịch và chú giải

Tagged under: