Mẹo Viết Email Đầy Cuốn Hút

By blog, Email Marketing

Tôi có nên gửi email này không?

Mọi người có phản hồi không, huống chi là mở ra đọc?

Nó có nói lên được những gì tôi muốn nói không?

Email là một phương tiện không nói trước được điều gì; không ai biết chính xác chuyện gì sẽ xảy ra một khi bạn nhấn nút gửi. Điều này gây ra áp lực rất lớn cho việc viết email.

Ngay cả nếu bạn là một trong số những người may mắn không gặp khó khăn trong việc viết email hoặc là không phải do dự nhấn nút “gửi”, thì có khả năng là bạn đang nỗ lực viết email và dành sự quan tâm cho kết quả.

Nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ thấy khó khăn khi viết email. Do đó, hãy nói về những điều cơ bản của việc viết email. Cho dù bạn đang là một người tự viết email hoặc là thuê người viết và kiểm duyệt khi bạn biết được cấu trúc của một email chuẩn và hiệu quả, bạn sẽ nhanh chóng có được câu trả lời cho ba câu hỏi tôi liệt kê ở trên.

Có phải bạn đang tìm những phương pháp để viết email tốt hơn? Hãy đọc quyển ebook miễn phí của chúng tôi  “Email Marketing dành cho tất cả chúng ta”

Trước hết, hãy nghĩ mỗi một nội dung trong email của bạn là một yếu tố để xây dựng mối quan hệ. Tất cả đều phải mang mục đích hình thành một mối quan hệ tốt đẹp để người nhận email tin tưởng bạn có thể giải quyết vấn đề của họ.

Thu hút họ bởi dòng tiêu đề

Dòng tiêu đề là cái đầu tiên người nhận sẽ thấy trong email, và đóng vai trò quyết định liệu họ có mở nó ra hay không. Dòng tiêu đề phải thu hút được họ, lôi cuốn họ khám phá nội dung của email.

Kể một câu chuyện hấp dẫn

Chúng ta thường phản ứng với những câu chuyện. Nghĩ về đoạn quảng cáo hay nhất bạn xem trên tivi hoặc là Youtube: đó không chỉ là một giọng nói thuyết minh về sản phẩm hoặc là công ty- những quảng cáo đó có những câu chuyện để kể. Câu chuyện giúp bạn nổi bật. Câu chuyện làm bạn được nhớ đến, và bạn muốn email của bạn được nhớ đến.

Làm thế nào để bạn lồng được câu chuyện của mình vào trong email của bạn? Bạn có thể bắt đầu bằng Email có ba chữ E của Terry Dean: entertain( giải trí), educate (giáo dục) và earn ( kiếm tiền). Vì vậy thay vì nói bạn đang có một khuyến mãi hoặc là đang tổ chức một chương trình ưu đãi, hãy nói cho người đọc biết vì sao lại có chương trình ưu đãi đó. Dean cũng khuyên chúng ta nên kể những câu chuyện có thật, câu chuyện về tầm nhìn, và những câu chuyện xây dựng mối quan hệ như là một khung tranh hoàn hảo để câu chuyện của bạn nằm gói gọn được trong nội dung của email.

Plated công bố quyển sách nấu ăn mới nhất thông qua email, thông qua chi tiết của những câu chuyện được kể để cho người nhận thấy được những công thức nấu ăn này phù hợp cho bữa ăn của họ như thế nào.

Xây dựng đúng nội dung

Điều cốt lõi trong email của bạn, đương nhiên, là nội dung. Cho dù nội dung của nó chỉ toàn là hình ảnh hoặc là chỉ toàn là chữ, giống như cơ thể người, không có cái gì là lý tưởng. Sức mạnh của nội dung email của bạn phụ thuộc vào độc giả. Một số độc giả muốn đọc nội dung ngắn và nhẹ nhàng, một số khác lại thích dài và trí tuệ. Bạn cần phải tìm ra độc giả của bạn muốn gì.

Dưới đây là một số yếu tốt bạn cần biết để viết email

Nội dung có liên quan đến người đọc

Ngay cả những email viết hay nhất cũng bị lạc đề nếu nó không tập trung vào nội dung liên quan đến người nhận. Điều này có nghĩa là bạn cần hiểu nhu cầu của người nhận email và gửi cho họ cái họ muốn nhận. Nếu họ đăng ký nhận email của bạn, điều gì đã khiến họ làm như vậy? Đó là bước đầu tiên để xác định nhu cầu

Một email đúng nhu cầu cũng có thể là một email mang tính cá nhân; có thể là họ đã tải một cái gì đó và đây là một email chăm sóc họ – Tuyệt vời! Hãy nói điều này trong phần nội dung. Hoặc có thể là họ đã đăng ký danh sách, hoặc là bạn đang chăm sóc họ sau một cuộc gọi điện thoại hoặc là sau một cuộc họp. Email của bạn phải cho họ thấy rằng bạn biết rõ những điều đó.

Chúng ta nhận rất nhiều email. Bạn có thể nhắc cho họ nhớ vì sao họ lại đang nhận email của bạn, điều này sẽ làm họ tập trung vào email của bạn. Hãy nhớ: bạn đang xây dựng mối quan hệ với họ để giúp họ giải quyết vấn đề của họ; chứ bạn không ở đây chỉ để bắt họ làm những gì bạn muốn họ làm.

Viết email vì khách hàng

Email bạn gửi cho khách hàng là gửi vì họ, chứ không phải vì bạn. Do đó, hạn chế dùng từ “ tôi” hoặc là “chúng tôi”, nếu bạn bắt buộc phải dùng. Nên, thay vì nói “ Chúng tôi đang khuyến mãi sản phẩm X 15%,” hãy hướng về họ: “ Ở dịch vụ tiếp theo bạn sẽ được giảm 15%.”

Hãy nhớ, một mối quan hệ tốt đẹp không nằm ở một phía. Nó phải có sự tin tưởng và giao tiếp đến từ cả hai bên. Nếu tất cả những giao tiếp của bạn là về bạn, mọi người sẽ nhanh chóng mất đi hứng thú trong mối quan hệ đó.

Dòng chữ cuối cùng trong thông báo bán hàng của Herman Mill: “ Món quà của chúng tôi dành cho bạn,” giúp cho email trở nên gần gũi. Ngay lập tức email đó không còn là một thông báo nữa, mà là một giao dịch thân mật.

Ngôn ngữ mang tính hành động

Nếu bạn muốn người khác làm gì đó nhờ đọc email của bạn, bạn phải nói điều đó ra. Nói vòng vo không có tác dụng đối với email. Bạn phải viết rõ ràng. Thực tế, email của bạn nên có nhiều động từ.

Hãy nghĩ về việc mà bạn muốn người nhận thư làm. Có thể bạn đã nói trong tiêu đề, nhưng điều đó khôn có nghĩa bạn sẽ không nói đến trong nội dung email. Những từ ngữ biểu đạt hành động của bạn phải mạnh mẽ.

Kêu gọi hành động ( call to action) trong xác nhận đăng ký email của Indiegogo rất rõ ràng và dễ hiểu. Không có bất kì một nhầm lẫn nào trong việc yêu cầu người nhận làm gò đó.

Hãy súc tích

Cho dù bạn biết người đọc thích đọc mail dài và chi tiết thì bài viết của bạn nên là một bài viết cô đọng. Viết cô đọng hiệu quả hơn là viết hay, nó cho người đọc thấy bạn tôn trọng thời gian của họ.

Có rất nhiều nguồn online hướng dẫn bạn cách rút ngắn email của bạn:

297 từ và cụm từ làm giảm sức mạnh của bài viết của bạn

20 cụm từ dư thừa cần loại bỏ ra khỏi bài viết của bạn

Eliminating Words – Purdue Online Writing Lab

Bạn cũng có thể làm giống như trên: Thay vì sử dụng những từ ngữ giải thích trong email, hãy gắn nó với một đường link trong email. Cách này vừa rút ngắn email của bạn vừa thu hút người nhận đến với trang web của bạn bằng việc dẫn họ đi đến nơi bạn muốn họ đến.

Nhấn mạnh lợi ích sản phẩm

Ở ngoài kia người ta đang nói rất nhiều đến tính năng và lợi ích, nhưng lợi ích thì có lợi bởi vì lợi ích cho khách hàng biết chúng sẽ giúp họ như thế nào thay vì chỉ cho họ biết là sản phẩm có thể giúp họ. Lợi ích tác động đến cảm xúc còn tính năng chỉ là sự thật, và chìa khóa để có được kết quả từ email là hãy tác động đến cảm xúc. Bạn phải cho họ thấy vì sao những lợi ích này có lợi cho họ một khi bạn đã tác động được đến cảm xúc đó, hãy nói rõ ràng khách hàng cần làm gì để họ thật sự có lợi.

Trong email này, Lyft sử dụng lợi ích, chứ không phải tính năng, để quảng bá dịch vụ. Lợi ích đến trước, và tính năng là để nhấn mạnh thêm cho lợi ích.

Cũng giống như bất kỳ một mối quan hệ tốt đẹp nào, mối quan hệ của bạn với danh sách những người đăng ký nhận email của bạn đòi hỏi khả năng tiếp cận liên tục. Những gì mang lại kết quả ở tháng trước, tuần trước, thậm chí là ngày hôm qua có thể không còn mang lại kết quả hôm nay hoặc là ngày mai, vì vậy hãy duy trì mối quan hệ tốt đẹp bằng việc lắng nghe khách nhiều như bạn đã nói nhiều với họ, nếu không nhiều hơn.

Infusionsoft Việt Nam

Tagged under: