Marketing Du Kích Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Nhỏ

By blog

Cụm từ “marketing du kích” nghe có vẻ xấu xa nhưng bản chất lại không hề như thế. Nó được đặt ra bởi Jay Conrad Levinson năm 1984, để miêu tả những chiến lược marketing hiệu quả mà cho doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới để sử dụng làm thương hiệu của mình được biết đến nhiều hơn. Mô hình này sử dụng những hoạt động quảng cáo phi truyền thống để đưa thương hiệu của bạn ra mức độ đường phố, làm cuộc sống của những người đi bộ bị gián đoạn đủ để thu hút sự chú ý. Levinson miêu tả nó như thế này:

“Tinh thần và sự hiện diện của marketing du kích là đạt được những mục tiêu thông thường, như lợi nhuận và niềm vui, với những cách thức không thông thường, như đầu tư vào năng lượng thay vì tiền bạc..

… Marketing du kích đã chứng minh trong thực tiễn về sự hiệu quả với những doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới. Nó hoạt động bởi vì nó dễ hiểu và dễ nắm bắt, và hoàn toàn không đắt đỏ

Không như những thương hiệu lớn như Nike hay Target, những doanh nghiệp trung bình có một túi tiền marketing rất eo hẹp và buộc phải tìm những cách sáng tạo để vươn ra mọi người. Marketing du kích là một cách để vượt rào cản truyền thống của sự cạnh tranh lẫn giá thành. Tuy nhiên, chính vì marketing du kích quá đỗi hiệu quả, những thương hiệu lớn cũng dùng nó để gia tăng sức mạnh. Nên nếu bạn là một chủ doanh nghiệp nhỏ đang cố xây dựng nhận diện thương hiệu, marketing du kích có thể là điều mà bạn đang thực sự tìm kiếm.

Làm gián đoạn khung cảnh

Hầu hết các chiến thuật marketing du kích hiệu quả nhất trong những không gian đô thị với người đi bộ qua lại có mật độ cao, hoặc giao thông chậm rãi. Bằng việc tạo ra một thứ gì đó thật sốc, thật ấn tượng và đẹp đẽ để thay đổi không gian, bạn có thể nhanh chóng thu hút sự chú ý của người đi qua.

Hãy ví dụ bạn là một nha sĩ, bạn tạo một poster thông minh để treo lên trụ điện thoại như hình bên dưới

Nó khá kỳ quặc và chính hàm răng đó bắt đầu làm mọi người cảm thấy tò mò hơn

Poster đặc biệt và thu hút ánh nhìn. Nó liên kết với khung cảnh, nhưng thế kế đó thu hút chú ý, làm cho nó thật nổi bật. Khi người ta bắt đầu xé những tờ thông tin liên hệ thì hàm răng trở nên nham nhở và lại càng thu hút hơn. Nhờ vào smartphone, các chiến dịch du kích có thể nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội của họ nữa. Trong trường hợp này, vị nha sĩ nào đăng hình nền online sẽ chẳng thu hút mấy trong khi hiệu quả đường phố lại quá cao.

Khi các nhà quảng cáo du kích tìm cách gián đoạn khung cảnh, họ biến mình thành nghệ sĩ graffiti và nghệ sĩ đường phố, như Banksy, một ví dụ. Những nghệ sĩ này biến khung cảnh đô thị thành hình ảnh thể hiện ý muốn của họ.

Marketing du kích nói về việc mệ hoặc khán giả bằng nét đẹp và sự tò mò trong khi vẫn đưa ra được thông điệp mạnh mẽ.

Tất nhiên, khi hầu hết mọi người nghĩ về từ “graffiti”, họ nghĩ “bất hợp pháp”. Rõ ràng, đó là một điều quan trọng để nhớ đến. Hãy xem xét luật địa phương trước khi bạn làm một quảng cáo nào gây náo loạn khung cảnh, và hãy sẵn sàng với rủi ro.

Graffiti không giới hạn trong việc sơn tường – nó có thể là bất kỳ thể lọai chữ viết hay trang trí trên không gian công cộng mà không được sự cho phép của chủ nhân khoảng không đó. Những hình graffiti ngắn hạn và rất nhiều hình thức marketing sáng tạo có thể được làm an toàn và hợp pháp (hoặc ít nhất có thể thực hiện mà không bị phạt hình sự, tìm kiếm sự tư vấn pháp luật về phí và rủi ro cho dự án trước khi đầu tư thời gian và sức lực cho nó). Sau đây là vài ý tưởng graffiti ngắn hạn:

  • Những người mê đan móc chắc hẳn từng nghe về “yarn bombing”. Nhưng với mọi người khác, đó là một ý tưởng đơn giản: đan lên trên bất kỳ thứ gì, mọi thứ, từ cây đến ống nước. Đó là loại hình nghệ thuật đầy màu sắc. Hãy nhớ thêm thương hiệu của bạn vào tác phẩm đó.

  • Có lẽ một trong những chiến thuật du kích tốt nhất, đơn giản nhất, rẻ nhất, an toàn nhất đó là vẽ phấn trên lối đi. Nếu tiến hành đúng, nó có thể rất thu hút và có thể thu hút sự chú ý cả trên mạng xã hội. Như quán Vapiano làm trong hình sau, bạn có thể dùng phấn để tạo một quảng cáo chuyên nghiệp ngay trên lối đi.

  • Bạn biết bức tường dơ bẩn nào đó ở khu của mình? Với một cái máy phun nước áp suất cao và khung cắt sẵn, bạn có thể in logo của mình trên bức tường bám bẩn. Nó có thể tồn tại lâu hơn cả phấn, nhưng nó không hề dài hạn như sơn.

Dự án video chiếu lên những bức tường. Điều bạn cần làm là thuê một chiếc máy chiếu đủ mạnh để thu hút sự chú ý. Tất nhiên, bạn sẽ phải chờ đến tối để chạy chiến dịch, nên hãy đảm bản điểm bạn chọn là nơi đông người.

Tất nhiên, sticker cũng là một thông điệp tốt, thành thị và có thể sử dụng theo nhiều cách. Những sticker loho có thể đem lại nhiều tò mò. Dán chúng khắp phố, và đảm bảo dán chúng ở những nơi mà khán giả hay tụ họp. Những sticker đơn giản thường biến mất giữa đám đông, nhưng với thương hiệu đúng, đúng chỗ, chúng có thể tạo ra điều kì diệu. bạn có thể tuỳ biến sticker để gửi đi thông điệp hạng nặng. Hãy lấy ví dụ sau: họ tạo ra sticker biến thùng rác thành thùng thức ăn để nhấn mạnh thực tế về những người vô gia cư xem thùng rác là nguồn thức ăn. Thiết kế chuyên nghiệp có thể là một thông điệp quan trọng đối với thương hiệu.

Khuấy đảo đám đông

Những ngươi tham gia thường dễ dàng in sâu thương hiệu của bạn trong đầu họ. Bạn có thể thành công bằng việc làm họ ngạc nhiên với những quảng  cáo sáng tạo đặt khắp nơi, bạn có thể lan toả sự tác động bằng cách đưa chính khán giả vào sự kiện.

Flash mob: một buổi nhảy tập thể có thể làm một nhóm người vui vẻ, họ đột nhiên hát hò, nhảy múa và diễn kịch ngay tại nơi đông người. Màn trình diễn này có thể thu hút đám đông và lôi kéo họ tham dự. Lấy ví dụ, trong một khu ăn uống đông người, đột nhiên một người bắt đầu hát. Người khác hát cùng cô ấy bên hàng cafe và một người khác, một người khác, cho đến khi cả dàn đồng ca vang lên. Họ có thể cởi bỏ áo khoác để trưng bày thương hiệu của bạn in trên áo. Thậm chí nếu bạn và nhân viên không có khả năng biểu diễn, bạn có thể thuê sinh viên diễn thay cho bạn. Chìa khoá là sự tinh tế, ấn tượng và làn truyền.

Tạo ra không gian khích lệ khán giả tham dự, không chỉ quan sát. Lấy ví dụ, trạm tàu yêu thương “kissing point” của Labello, lập nne6 một nơi để những người yêu nhau hôn tạm biệt. Khi chiến dịch marketing của bạn đem đến cơ hội cho người xem tham gia, bạn cũng tăng khả năng người tham dự đó chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội. Hãy nhớ thêm vào một hashtag cho thường hiệu để người khác sử dụng.

Gamify: dùng các trò chơi hay cuộc thi không chỉ để thu hút khán giả mà còn kéo họ đến với cửa hàng, hoặc follow code quảng cáo để nhận deal đặc biệt từ website. Lấy ví dụ, Adidas mở chiến dịch marketing du kích để quảng bá cửa hàng mới bằng cách thả những chú vịt xanh đầy khắp khu thương mại. Mỗi con vịt có một thông điệp nói rằng nó đã bơi rất xa và cần được giúp quay trở về nhà (nơi này là cửa hàng mới của adidas) để đổi lấy phần thưởng. Chiến dịch này thu hút người tìm đến cửa hàng.

Lên và xuống của chiến dịch marketing du kích

Có lẽ lợi ích lớn nhất của maketing du kích đó là sự tự do để nghĩ ra khỏi cái hộp. Khả năng là vô hạn với sự sáng tạo. không có đúng hay sai để làm nó, có nghĩa rằng luôn có rủi ro để một ý tưởng trở nên thất bại. Nhưng, khi chiến dịch hoạt động, có thể đưa thương hiệu đến một tầm mới mà bạn không thể có bằng cách nào khác. Hãy nhớ rằng chiến dịch này là một sách lược trên tay giúp tiết kiệm chi phí, bạn phải trả hầu như chỉ là thời gian và sức lực.

Tất nhiên, không phải ai cũng nghĩ marketing du kích là tuyệt. Bạn có những thực tế nghiêm túc sau để cân nhắc:

Thương hiệu ở đầu và giữa. Bất kỳ sự thất bại hay tiêu cực của chiến dịch sẽ phản ánh thương hiệu. Đừng bao giờ quên điều này

Hãy nhớ rằng nó có tên “du kích” vì một lý do. Nó mang tính mạo hiểm:

Bạn có thể cần giấy phép để làm điều bạn muốn làm hoặc xin sự đồng ý của chủ nhân. Bỏ qua bước này, bạn có thể gặp rắc rối. Rồi sau đó, rất nhiều nhà quảng cáo chấp nhận rủi ro.

Vài nhà quảng cáo du kích từng thiết lập những trạm tương tác trông rất thú vị và thu hút nhiều chú ý. Nhưng cho đến khi có ai đó bị thương thì lại là vấn đề. Không ai muốn bị kiện cả.

Nói đến an toàn: đừng bao giờ lập một shop ở vị trí có thể gây cản trở như kiểu che mất lối thoát hiểm.

Một vài rủi ro có thể biết trước (dàn nữ quảng cáo mặc áo cam quảng cáo thương hiệu bia ở sự kiện FIFA tại Nam Phi làm cả thương hiệu bị cấm), một vài rủi ro không biết được (quảng cáo của Lite-Brite bị một đội chống bom mìn Boston chặn đứng).

Bạn phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình, Nếu bạn đi trên con đường du kích, bạn phải chịu rủi ro, nhưng cũng phải chịu trách nhiệm với nó.

Kinh doanh xoay quanh rủi ro. Chính rủi ro là một món đầu tư sinh lời. Đó là công thức của marketing du kích. Rủi ro – sự táo bạo – làm những chiến thuật này thu hút đám đông. Đó là thứ làm mọi người quay đầu lại và chú ý.

Tagged under: