Loại Bỏ Sự Rập Khuôn Hay Tự Chôn Thương Hiệu Của Bạn

Mọi người đều thích lựa chọn logo, màu palette, văn phòng phẩm và thiết kế web, nhưng chữ nghĩa thì sao? Nó như thể một cơn ác mộng về những bài luận thời trung học quay trở về ám ảnh bạn. Rất ít doanh nhân muốn tập trung vào chữ nghĩa.

Chú ý đến nội dung của thương hiệu là điều rất quan trọng và cách từng từ vựng cho thấy sự khác biệt. Hãy nhìn qua những câu nói sau đây:

  • “Nguồn tin cậy cho giải trí chất lượng”
  • “Ý tưởng lãnh đạo”
  • “Doanh nghiệp trung tâm”
  • “Một bước trước đối thủ”
  • “Sản phẩm đột phá”
  • “Đẳng cấp thế giới”

Có quá nhiều doanh nghiệp cố tạo nên sự khẳng định. Như một hệ quả, những từ ngữ đó đã mất đi sức mạnh quyết định của nó. Giờ đây, việc trở thành “đẳng cấp thể giới” mang nghĩa gì?

Bạn có thể nghĩ, “nhưng [câu nói này] là điều họ hay nói trong ngành của tôi!”

Điều đó có thể đúng. Nó cũng có thể là vấn đề. Bạn vẫn ở trong rập khuôn lời nói mà mọi người luôn lấy ra để dùng. Đây là lí do: khi mọi người nói cùng một điều họ cũng tỏ ra giống nhau. Khi bạn tỏ ra giống như đối thủ của mình, vậy làm sao bạn cho thấy sự khác biệt? Làm sao mục tiêu của bạn biết đến thương hiệu của bạn đang là thứ họ cần mà không phải những thứ khác? Hãy tưởng tượng viễn cảnh mọi địa lý du lịch đều nói: “chúng tôi tìm thấy deal tốt nhất cho bạn rồi”. Hãy tưởng tượng nếu mọi cửa hàng đều nói: “chúng tôi có giá rẻ nhất”.

Khi bắt chước không nói lên điều gì khác biệt, nó chẳng có tác dụng gì. Nó thất bại trong việc kể ra câu chuyện. Nó giết chết thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu không chỉ là một logo hay cái tên, đó là hình ảnh, màu sắc, câu chữ và mọi thứ về doanh nghiệp tạo ra nhận thức. Mọi nhận thức phải làm thành vai trò của nó, trong đó có câu chữ. Chúng đều góp phần vào nhận thức trong đối tượng khách hàng của bạn.

Điều này không có nghĩa bạn có thể “không bao giờ” dùng đến sách về từ ngữ; từ vựng phải là phần được chau chuốt kỹ. Cái gì tốt cho đối thủ của bạn chưa chắc đã tốt cho bạn. Nhưng chúng ta có thể dùng những câu hay được nói ra để chia nhỏ chúng ra và minh hoạ nhiều cách nói khác nhau, để đạt được điều bạn muốn nói để bày tỏ rằng mình “đặc biệt”.

  1. “Tập trung vào khách hàng”.

Mọi doanh nghiệp đều tập trung vào khách hàng. Không có khách, không có lợi nhuận. không lợi nhuận làm gì có doanh nghiệp. chúng ta đều phạm lỗi khi nói điều này nhưng hãy chia nhỏ nó ra, nghe có vẻ vô lý phải không nào? Nó thực sự mang nghĩa gì?

Hãy cân nhắc cái này, từ Paypal: “For everyone who pays and gets paid” không phải nó thực sự đánh đúng vào điều mà Paypal đang làm đúng không nào.

  1. “Đi trước một bước”

Điều này nghĩa là gì? “bước” ở “đằng trước” là như thế nào? Đây không phải là câu để miêu tả cuộc chạy đua marathon khi một thương hiệu chạy trước đối thủ khác. Nó thường được dùng để thử và bày tỏ sự khác biệt … nhưng khác biệt gì? Đó là sự tiến bộ trong công nghệ hoặc khoa học ư? nó dự đoán tương lai ư? hay là điều gì khác?

Cân nhắc điều này, từ Netflix: “See what’s next”. Những chữ này đem đến sự tò mò, mong đợi, trông mong và hứng thú – đó là điều tôi muốn có từ kênh giải trí.

  1. “Đừng suy nghĩ hạn hẹp”

Chúng ta đều đã nghe về đièu này ít nhất một vài lần rồi. Bạn có nhớ lần đầu tiên một người sếp nói điều này với bạn? Lại lần nữa, đây không phải là hướng dẫn cụ thể, nó thường được đem ra để thử điều gì đó khác biệt hoặc tìm kiếm điều gì mới.

Hãy xem thử câu này, từ Dyson: “Thêm ý tưởng, sẽ thêm sự sáng tạo”. Đó là điều chúng ta muốn biết về sản phẩm tiêu dùng.

  1. “Ý tưởng lãnh đạo”

Đừng tự miêu tả bản thân là lãnh đạo. Thực tế là, thương hiệu của bạn mang nhiều hơn một mớ suy nghĩ. Các doanh nghiệp không phát đạt nhờ suy nghĩ. Hành động là điều đòi hỏi. Những điều chỉ giới hạn trong suy nghĩ không tạo ra điều gì cả, đặc biệt là không tạo ra lợi nhuận.

Cân nhắc câu này, từ Influence & Co: “Chuyển đổi sở trường của bạn sang cả [Tạo ảnh hưởng/Nội Dung/Khách hàng/…]

Hãy trở nên khác biệt. Viết khác. Điều này không có nghĩa là cấm bạn dùng những câu quen thuộc. Nó có nghĩa rằng hãy cẩn thận và giải phóng bản thân khi bạn cảm thấy muốn dùng những câu nói quá quen thuộc trong ngành nghề của mình. Hãy cảnh giác khi bạn nói cùng một điều mà mọi người đang nói, nếu không thông điệp của bạn sẽ bị lạc mất. Đừng tạo ra nhận thức rằng thương hiệu của bạn chả khác gì các đối thủ.

Tagged under: