Chìa Khóa Khám Phá Hàng Trăm Ý Tưởng Nội Dung

Sáng tạo nội dung cho một chiến dịch marketing sản phẩm hàng ngày là công việc dường mang lại nhiều ám ảnh cho những người không thành thạo. Nhưng nhiều năm qua, ngày càng nhiều công ty nhận thấy giá trị thực sự của marketing nội dung (ROI-chỉ số đo lường lợi nhuận).

Cho dù mảng nội dung của bạn thuộc bất kỳ ngóc ngách nào, có khó nhằn cỡ nào thì bạn vẫn có thể tạo ra nội dung đủ hấp dẫn mà các đối tác mong đợi và có được một cộng đồng theo dõi thực sự.

Dù bạn đang là chủ của một cửa hàng dành cho bà mẹ trẻ hay thuộc top 100 bảng xếp hạng Fortune, quảng cáo nội dung vẫn có thể thay đổi bộ mặt doanh nghiệp. Nội dung xuất sắc có thể ở nhiều dạng như video, báo, hình ảnh, infographic. Quảng cáo nội dung tất cả đều xoay quanh giá trị đối với đối tượng tiềm năng. Nó xoay quanh giúp đỡ chứ không chỉ là bán hàng. Nhưng làm sao để bạn nghĩ ra những ý tưởng cho một nội dung hay? Nó có thể dễ hơn bạn nghĩ đấy !

Google AdWords Keyword Planner

Mọi chiến dịch quảng cáo nội dung đều cần những từ khoá mặc định / đối tượng và những câu slogan. Google AdWords Keyword Planner là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm hàng loạt ý tưởng tuyệt vời. Nó cho phép bất kỳ thương hiệu nào nhập vào nhiều từ khoá và tìm những câu liên quan đến từ khoá mà khán giả thường tìm kiếm.

Google thậm chí còn xem những từ khoá này như các “ý tưởng”. Lượng lớn thông tin trả về có thể đem đến hàng tấn ý tưởng hay để xây dựng nội dung. Lấy ví dụ, tìm kiếm từ khoá “Bãi biển San Diego” sẽ cho ra mọi kết quả bao gồm San Diego và bãi biển.

Bạn có thể nhận được hàng trăm kết quả chỉ với một dữ liệu đầu vào duy nhất, nhưng bạn cũng có thể nhập nhiều dữ liệu để lọc ra và có ý tưởng nội dung tốt hơn. Ví dụ, thêm vào chữ “nhà hàng” là bạn đã có thể thay đổi, kết quả trả về sẽ bao gồm của cả hai ý cụm từ khóa , ví dụ như “nhà hàng nhìn ra biển ở San Diego”, hay “nhà hàng tuyệt nhất ở San Diego”…

Nếu bạn làm việc trong ngành du lịch, các cách phân loại này có thể được dùng để làm chiến dịch quảng cáo nội dung, dùng để viết các bài báo, tạo video hay thiết kế infographic chỉ ra những vị trí ngắm cảnh đẹp quanh San Diego.

Website tìm kiếm

Những website trả lời câu hỏi như kiểu Yahoo! Answers hay Quora có thể được xem như viên kim cương trên vương miện của việc tìm kiếm ý tưởng nội dung. Yahoo! Answers là một trong những trang được sử dụng rộng rãi nhất, nhận được rất nhiều câu hỏi mỗi ngày.

Yahoo! Answers có định dạng rất đơn giản, khi người dùng nhập một câu hỏi để được trả lời bởi cộng đồng. Người dùng có thể phân loại câu hỏi của họ theo chủ đề, giúp nó dễ hơn cho việc tìm kiếm và trả lời.

Dùng từ khoá mục tiêu của bạn hay câu đoạn để dò qua những câu hỏi đang được hỏi, ở phạm vi nhỏ hoặc rộng. Lấy ví dụ, tìm từ khoá Nashville music sẽ có 400 câu hỏi và trả lời được đưa ra. Đây là top 3 câu hỏi khi tôi thử tìm:

Tôi có nên chuyển sang L.a hay Nashville vì âm nhạc ở đó?
Việc làm liên quan đến âm nhạc tốt nhất tại Nashville?
Nói đến Nashville là nói đến âm nhạc ư?
Nếu tôi đang sở hữu một doanh nghiệp tại Nashville hoặc trong ngành âm nhạc, những câu hỏi này sẽ cho ra vài ý tưởng mà người ta đang tìm kiếm nhiều. Hãy nghĩ đến những câu hỏi phổ biến liên quan đến ngành của bạn mà khán giả đang nghĩ, dùng Yahoo! Answes để tạo ra một list dài những ý tưởng đó. Đây là cách tạo ra nội dung.

Quora cũng là một nơi tuyệt vời để tìm kiếm ý tưởng, nhưng trang này lại được biết đến nhiều dành cho các tổ chức dạng B2B (doanh nghiệp – doanh nghiệp). Suốt nhiều năm, Quora trở thành một tay chơi thứ thiệt trong mảng hỏi đáp. Nó có đầy đủ chức năng của Yahoo! Answers và tương tự như các trang khác, nó trở thành công cụ tìm kiếm kiến thức, một nền tảng dữ liệu và thông tin cho người dùng.

Quora liên tục cải thiện bộ sưu tập câu trả lời và câu hỏi của mình bởi vì người dùng có thể xem lại, edit hoặc đánh dấu hữu dụng hay ko hữu dụng. Mục đích của những nhà sáng lập là biến mỗi câu hỏi trở thành trang phổ biến nhất để khai thác nội dung cho người dùng đang thắc mắc về nó. Cộng đồng này rất tuyệt vời và những câu hỏi thường liên quan nhiều đến những chủ đề B2B

Mạng xã hội

Chúng ta sẽ ở đâu nếu thiếu đi mạng xã hội? Nền tảng này là sức mạnh để bạn khám phá sở thích của những khách hàng tiềm năng trong thời gian thực. Chỉ việc chú ý vào những cuộc hội thoại hay những tìm hiểu xunh quanh các chủ đề liên quan đến lĩnh vực của bạn, bạn sẽ khám phá ra các hình dạng hay xu hướng mà người ta đang nói đến. Trước khi biết về nó, bạn sẽ trở nên nắm bắt hơn theo nhiều cách về những gì khách hàng đang tìm kiếm và đặt câu hỏi, nội dung nào mà họ phản ứng và điều gì làm họ thích thú tham gia nhất.

Khi bạn bắt đầu hiểu được sự năng động của những cuộc hội thoại này, bạn có thể phát triển những câu trả lời tuyệt vời cho những câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất của họ thông qua nội dung mình tạo ra. Top 3 trang web giúp bạn khám phá những câu hỏi này Twitter, Facebook, Linkedin. Nhưng hãy nhớ rằng mọi mạng xã hội đều có cộng đồng riêng, văn hoá riêng.

Twitter: Hashtags hay Chủ đề trào lưu nào đang nổ ra? Mọi người đang nói nhiều về điều gì và hỏi gì?

Facebook: loại nội dung nào được share và like nhiều nhất trong lĩnh vực của bạn? Bạn có đang đăng nội dung nhiều như những đối thủ của mình?

Linkedin: công ty bạn được xem nhiều như những công ty khác hay không? Bạn có đóng góp hay đăng nội dung làm người ta nghĩ rằng công ty bạn là tiên phong trong lĩnh vực?

Hãy đảm bảo việc tham gia vào nhiều mạng xã hội để theo kịp những thay đổi xu hướng. Theo việc nghiên cứu dữ liệu quảng cáo Content Marketing Institute, những người quảng cáo thành công nhất của thế giới B2B thường hoạt động trung bình trên khoảng 7 mạng xã hội. Các công ty hay nhà quảng cáo cần xem mạng xã hội một cách nghiêm túc và trở nên chủ động trong nhiều mạng xã hội liên quan đến khách hàng thuộc lĩnh vực của mình. Cách đó, bạn có thể tham gia vào những khách hàng tiềm năng ngay tại nơi họ ở, hành động ngay lập tức khi họ cần điều gì đó

Google suggest và những tìm kiếm liên quan

Google sử dụng từ khóa gợi ý(keyword) giúp người dùng tìm điều họ cần hiệu quả nhất. Google Suggest thường xuất hiện những keyword hay đoạn chữ phổ biến nhất mà người dùng hay gõ ngay tại khung tìm kiếm. Gợi ý này có thể thay đổi nhiều cách khi chúng ta đánh chữ khác vào khung tìm kiếm.

Ví dụ: một cô diễn viên đang muốn theo đuổi giấc mơ và chuyển đến New York để theo đuổi sự nghiệp, cô ấy sẽ lên mạng và tìm thông tin về các studio gần đó và những điều có thể làm cô nổi tiếng.

Cô ấy sẽ bắt đầu với từ khoá “New York acting”. Với mỗi chữ cô ấy đánh vào, khung tìm kiếm sẽ gợi ý nhiều hơn và cụ thể hơn. Dưới cùng, google còn có khung “related search suggestion”. Tính năng này cho phép hiện ra nhiều ý tưởng phổ biến hơn cho từng câu mà bạn tìm kiếm. Việc của bạn là đưa dữ liệu có giá trị vào các kênh trung gian nhằm đem đến thông tin đáp ứng lại câu hỏi của khách hàng.

Nếu tôi có một công việc kinh doanh thu lời từ các ngôi sao ở NY, như âm nhạc, khách sạn, diễn, nhảy, đại lý du lịch , nhà hàng, hội nghị… Google Suggest sẽ cho tôi nhiều ý tưởng tuyệt vời cho nội dung liên quan trực tiếp đến đối tượng của mình chỉ trong vài giây

Hỏi câu hỏi! nhiều vào

Với thương hiệu của bạn, muốn tạo ra nội dung tuyệt vời, bạn phải bắt đầu bằng việc hiểu điều mà đối tượng của bạn đang tìm kiếm nhiều nhất. Đó là việc của bạn khi làm một nhà quảng cáo nội dung để đem đến thông tin có ích hoặc giải pháp cho những câu hỏi, khó khăn của họ.

Một trong những cách dễ nhất để tạo ra nội dung liên quan đó là tập trung nhân viên của bạn lại – bao gồm cả sale, nhân sự, điều hành, người mới… – để bắt họ viết ra những câu hỏi mà họ thường gặp.

Đó chính là cơ hội cho một thương hiệu đem đến câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến nhất. Sau cùng, nếu bạn không trả lời những câu hỏi hay vấn đề này, đối tượng của bạn hoặc khách hàng hiện tại sẽ tìm thấy câu trả lời nơi khác. Đem đến câu trả lời không chỉ tạo ra nội dung tích cực, nó còn đem đến giá trị cho người quan tâm bởi vì nó đem tới giải pháp cho vấn đề và vô hình chung sẽ tạo nên mối quan hệ vững mạnh.

Đôi khi tôi đề nghị nên trực tiếp với khách hàng hoặc đối tác và hỏi họ, “vấn đề của bạn hay câu hỏi của bạn là gì?” Hãy nhớ rằng, câu hỏi này có thể bị bẻ ngược tinh chỉnh dựa vào loại hình dịch vụ mà bạn đang làm. Những điểm chính đó là thử và giữ câu hỏi đó có một cái kết mở. Với mọi câu trả lời bạn nhận, bạn có thể nhấn mạnh nhu cầu khách hàng bằng việc xây dựng nội dung tốt.

Những công cụ ở trên là cách tuyệt vời để giải quyết vấn đề đau đầu tìm kiếm ý tưởng trong thế giới quảng cáo nội dung. Dùng những cách này sẽ giúp bạn tạo ra vô số ý tưởng cho doanh nghiệp của mình.

Tagged under: