Content Marketing vs. SEO: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cần cả hai?

Trong cuộc đua để tạo ra nội dung marketing tốt, một cuộc tranh luận đã nổi lên. Các điều khoản của cuộc tranh luận thực sự ảnh hưởng các doanh nghiệp vừa và nhỏ lớn nhất là sự thành công của chiến lược tiếp thị nội dung của họ xoay quanh việc vận hành nó đúng.

Các cuộc tranh luận sôi nổi để tiến tới một câu hỏi cơ bản: Có khi nào hoạt động tiếp thị nội dung tốt hiệu quả đến mức nó làm cho đầu tư vào SEO không cần thiết?

Cho rằng gần một nửa (47 phần trăm) các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ tự nỗ lực xử lý tiếp thị của riêng mình, bạn không có chỗ trống cho những việc không cần thiết. Nhưng bạn cũng không thể mạo hiểm đi đường tắt.

Vì vậy, câu trả lời là gì? Bạn nên đầu tư vào SEO hay Marketing nội dung?

Ở đây có câu trả lời không có ai thực sự thích: “cả hai / và.” Chúng là hai mặt của cùng một đồng tiền với việc hiểu đồng tiền ở đây là một chương trình tiếp thị nội dung thành công.

Neil Patel và những người khác đã làm dậy sóng với bài viết như thế, “Tại sao Content Marketing là SEO mới” Lập luận của họ không phải không có căn cứ: Nếu bạn làm nội dung tiếp thị đúng cách, bạn sẽ tự nhiên xếp mình vào cùng với các mục đích cơ bản  khiến các công cụ tìm kiếm tồn tại.

Nhiệm vụ của các công cụ tìm kiếm là để kết nối mỗi yêu cầu tìm kiếm với những kết quả tốt nhất phù hợp nhất. Ergo, nếu bạn cung cấp nội dung tốt nhất phù hợp nhất, bạn sẽ được tìm thấy. Nếu đó là nội dung tốt, mọi người sẽ chia sẻ nó và liên kết với nó, và nó sẽ có một cuộc sống của riêng mình mà không hỗ trợ nó thêm từ các thuật toán công cụ tìm kiếm.

Thật không may, đó chỉ là một phần của sự thật.

Phần quan trọng khác là làm thế nào để được xuất hiện trong các tìm kiếm. Các kết quả tìm kiếm có không gian hạn chế, và sự cạnh tranh là rất lớn. Với gần 60.000 tìm kiếm Google xảy ra mỗi giây, điều quan trọng là nội dung của bạn phối hợp tốt với các công cụ tìm kiếm – có nghĩa là bạn phải chủ động tối ưu hóa nội dung của bạn cho công cụ tìm kiếm: công cụ tìm kiếm tối ưu hóa … SEO … bạn hiểu chưa?

Rất nhiều nhà tiếp thị nghiêng về một bên của cuộc tranh luận, chủ yếu là vì sự thuận tiện: SEO là kỹ thuật và có thể khiến bạn cảm thấy phức tạp. Vì vậy, nếu các chuyên gia gợi ý rằng bạn có thể thành công trong tiếp thị nội dung mà không cần SEO, sau đó là đủ tốt rồi, phải không? Bạn có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách bỏ đi các công việc SEO.

Chắc chắn, đó là xu hướng tin rằng thế, nhưng nếu bạn nhận ra là mình sai, bạn sẽ có rất nhiều thứ cần làm để bắt kịp.

Đây là cách tiếp thị nội dung có thể tự tăng thứ hạng tìm kiếm

Nếu bạn làm nội dung tiếp thị đúng cách, bạn sẽ thực sự được làm một số khía cạnh quan trọng của SEO chỉ bởi một thực tế rằng bạn đang tạo ra nội dung chất lượng. Dưới đây là một vài cách việc này có thể xảy ra:

  • Nội dung liên quan có giá trị cho những người theo dõi hiện tại của bạn. Những người theo bạn trên mạng xã hội, người đăng ký vào bản tin của bạn, podcast của bạn, và RSS feed của bạn, tất cả trong số họ sẽ bị thu hút với nội dung tốt, và một số trong số họ sẽ chia sẻ nội dung với mạng lưới riêng của họ. Đây là một hiện tượng hữu cơ, và SEO đóng một vai nhỏ trong quá trình đó. Việc nhóm người theo dõi lớn của bạn càng lớn, việc này càng hiệu quả hơn với bạn. Tất nhiên, nếu bạn muốn phát triển lượng người theo dõi của bạn, bạn sẽ cần lượng truy cập vào trang web của bạn, có nghĩa là bạn trở lại để tìm kiếm.
  • Trả tiền quảng cáo có thể đi một chặng đường dài để tăng lượng truy cập vào các trang web của bạn. Bạn chắc chắn có thể trả tiền để khiến nội dung của bạn được tìm thấy, và một chiến lược tiếp thị trực tuyến tốt bao gồm các quảng cáo trả tiền. (Bạn vẫn có để tối ưu hóa quảng cáo của bạn, mà sau một số các quy tắc tương tự như SEO.)
  • Công cụ tìm kiếm làm việc cho con người. Nếu nội dung của bạn có liên quan đến một đối tượng là con người, nó sẽ được tìm thấy trong phần tìm kiếm. Thật sự có sự thật này. Thuật toán trong công cụ tìm kiếm chỉ là cố gắng để hiểu các kết nối cơ bản giữa những gì con người yêu cầu (trong tìm kiếm) và những gì họ mong đợi để có được. Do đó, nếu bạn thực hiện nội dung của bạn có liên quan đến con người, nó sẽ tự động xếp mình vào cùng với một số yếu tố công cụ tìm kiếm sử dụng để hiểu sự liên quan. Bạn sẽ tự nhiên sử dụng các từ khóa; bạn sẽ có tiêu đề hữu ích; bạn sẽ liên kết tới nội dung khác giúp củng cố thông điệp của bạn. Những điều đó chứng minh sự liên quan sẽ tự nhiên có mặt trong nội dung tốt.
  • Nội dung mới mẻ rất quan trọng. Các chiến lược tiếp thị nội dung lớn có xu hướng đưa ra rất nhiều nội dung tốt. Cho dù đó là đăng tải blog thường xuyên, các trang sản phẩm cập nhật, hay những câu chuyện khách hàng mới, luôn có một cái gì đó mới để thực hiện với mục đích chia sẻ và quảng bá. Đoán xem? Các công cụ tìm kiếm nhìn vào các trang web được liên tục cập nhật nội dung mới và xếp hạng các trang của họ cao hơn. Logic là nếu bạn đang làm ra nội dung tuyệt vời và luôn cập nhật, cơ hội tốt là những gì bạn cung cấp cũng là những gì mọi người thực sự cần.

Tất cả điều này là rất tốt, nhưng nó vẫn chưa hoàn toàn đủ.

Các ứng dụng SEO tốt nhất bạn cần phải làm để thành công ở thị nội dung

Google theo dõi ít nhất 200 yếu tố để giúp xác định kết quả liên quan đến việc tìm kiếm. Nó không chắc rằng bạn sẽ luôn được tối ưu hóa cho tất cả những yếu tố này, nhưng bạn nên tối ưu hóa cho một số trong những điều quan trọng nhất.

Giống như bất cứ điều gì, có phần SEO mà mọi người có thể hiểu và làm, và sau đó có các công cụ dành cho các ninja (các chuyên gia). Dưới đây là những thứ nên chú ý đến:

  • Nghiên cứu từ khóa: Tìm kiếm cụm từ, còn được gọi là từ khóa, là nền tảng của tìm kiếm. Người tìm nhập vào một cụm từ và sau đó chọn kết quả tốt nhất. Nếu họ không thích kết quả, họ tinh chỉnh tìm kiếm của họ với một cụm từ mới. Bạn có thể sử dụng dữ liệu tìm kiếm để đạt được một sự hiểu biết tốt hơn về những gì mọi người cần hoặc muốn, và sau đó bạn có thể nhắm mục tiêu nội dung phù hợp với những tìm kiếm đó.
  • Tập trung vào từ khóa: Khái niệm tiếp theo về nghiên cứu từ khoá là tập trung từ khóa. “Tập trung” từ khóa là cụm từ tìm kiếm chính mà bạn muốn nhắm tới nhất. Từ khóa sẽ xuất hiện trong siêu dữ liệu của bạn, thẻ tiêu đề của bạn, và một cách tự nhiên trong văn bản của bạn. Khi bạn biết bạn đang nhắm mục tiêu từ khóa, bạn có một cơ hội tốt hơn để cung cấp nội dung tuyệt vời cho những người đang thực sự tìm kiếm nó.
  • Lưu ý quan trọng: tập trung từ khóa không có nghĩa là “nhồi nhét từ khoá”, tức là khi bạn đưa lên trang web từ khóa tập trung một cách không tự nhiên. Luôn luôn viết nội dung của bạn cho con người đầu tiên. Nếu con người sẽ thực sự cảm thấy chần chừ vì thủ thuật của bạn, thì đừng làm điều đó.
  • Thẻ tiêu đề: Đầu tiên và trước hết, các thẻ tiêu đề phục vụ cho công cụ tìm kiếm những gì về trang tổng thể của bạn, vì vậy nó rất quan trọng nó nói rõ chính xác nội dung bên trong. Thường thì với các bài viết blog, nó sẽ phù hợp với các tiêu đề của bài viết. Nếu không, nó sẽ phục vụ như là một loại tiêu đề.

Trong khi điều quan trọng là công cụ tìm kiếm, nó cũng phục vụ mục đích của con người. Khi trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, các thẻ tiêu đề văn bản là những gì thể hiện cho sự liên kết đó sẽ đưa bạn đến trang web. Rõ ràng, bạn muốn cho con người click vào trang của bạn trong các kết quả, vì vậy nó phải có ý nghĩa đối với con người, tạo cho họ một cảm giác rõ ràng về những gì họ có thể mong đợi trên trang.

  • Bản miêu tả Meta: Bản miêu tả Meta xuất hiện ở một vài địa điểm trên các trang web, và bạn nên chắc chắn thực hiện các hoạt động tốt nhất khi bạn cập nhật mỗi trong số chúng. Bộ mô tả Meta chính tóm tắt bản chất cơ bản của trang. Các văn bản mô tả meta thực sự xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm như mô tả của trang. Rõ ràng, điều này nên được viết cho con người sẽ nhìn vào kết quả tìm kiếm.
  • Các siêu dữ liệu khác được sử dụng để mô tả hình ảnh và video. Bởi vì công cụ tìm kiếm không thể nhìn thấy hoặc xem hình ảnh và video cách chúng ta làm, nó phải phù hợp với truy vấn tìm kiếm văn bản với văn bản miêu tả chúng. Đoán xem? Chúng cũng giúp người khiếm thị khám phá web, do đó cần phải được viết với mục tiêu dành cho con người. (Bạn có nhận ra được bức tranh của con người với công cụ tìm kiếm? Chúng đã gần như có cùng một mục đích …)
  • Link liên kết: Một trong những dấu hiệu mạnh mẽ nhất rằng công cụ tìm kiếm có thể sử dụng để xác định một trang có giá trị là link liên kết đến các trang. Nghe có vẻ khá logic: Nếu mọi người được liên kết đến một trang, nó phải có giá trị. Xây dựng link liên kết là một khái niệm có chút lai: Đó là một chiến thuật mà được sử dụng cho mục đích SEO, nhưng nó cũng là một cách hiệu quả để mở rộng tầm với cho nội dung của bạn.
  • Viết lại Nội dung: Nhận được nhiều hơn từ các bài đăng trên blog cũ bằng cách tận dụng những tài liệu sẵn có. Đăng tải lại những cập nhật nội dung của bạn có thể là một trong những cách lớn nhất mà bạn có thể sử dụng các chiến thuật SEO để khôi phục nội dung, để nó được lưu truyền trong cộng đồng một lần nữa, và tăng thứ hạng của nó trong các kết quả tìm kiếm. Bạn có thể nhận được tất cả những lợi ích của SEO tốt mà không cần phải tạo ra những ý tưởng nội dung mới!
  • Danh sách này là không toàn diện: Đây là một trong những căn cứ cơ bản nhất để trang trải với SEO. Nếu bạn bỏ qua chúng, nội dung của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Nếu bạn muốn biết sâu hơn, hãy xem e-book của chúng tôi, “Khái niệm cơ bản SEO cho các doanh nghiệp nhỏ.”

Cả tiếp thị nội dung và SEO luôn đi cùng nhau

Phần dài và ngắn của nó: Nếu bạn không tập trung vào SEO như là một phần của chiến lược tiếp thị nội dung của bạn, bạn sẽ bị bất lợi nhiều hơn là có lợi. Nội dung chiến lược tiếp thị và SEO thực sự luôn đi cùng nhau.

Đầu tiên và trước hết, các nội dung mà bạn tạo ra thực sự phải phù hợp (đọc hữu ích, thú vị, có ích, có giá trị) với khán giả của bạn nếu bạn muốn nó xứng đáng được liên kết, chia sẻ hoặc ấn vào (nếu điều đó chưa có ý nghĩa trước kia thì bây giờ là như thế đấy). Đừng quan tâm tới lời kêu gọi hành động của bạn. Và bạn phải theo dõi để đảm bảo rằng các kênh marketing của bạn là đang được vận hành tốt. Đây là lý do tại sao có quá nhiều sự nhấn mạnh về tiếp thị nội dung tốt. Đó là nền tảng.

Nhưng SEO đối với chiến dịch marketing cũng giống như việc bạn cần phải bật lò nướng lên mới nướng được bánh. Bạn có thể có tất cả các thành phần làm bánh, nhưng chúng sẽ không có nhiều giá trị cho đến khi được nướng đủ.

Công cụ tìm kiếm tối ưu hóa không chỉ đơn giản là dành cho công cụ tìm kiếm. Nó cũng dành cho khán giả của bạn. Và bạn không thể lờ nó đi được.

unnamed (1)

Tagged under: