7 Cách Làm Mới Marketing Tự Động Hóa

Các công ty marketing hiện đại có đang tập trung vào những hoạt động demand generation(Marketing Mục Tiêu) ?

Câu trả lời có chút phức tạp hơn nhiều so với có hay không – nhưng chúng ta phải chọn một hoặc là có hoặc chúng có thể là không.

Điều này có thể là bất ngờ với những nhóm chuyên tạo demand generation sử dụng marketing tự động hóa, sự thật là 87% các công ty dành nhiều thời gian vào các chức năng marketing hơn là demand generation. Ngoài ra, những công ty hàng đầu (những công ty đang hoặc đã vượt qua chỉ tiêu lợi nhuận trong năm ngoái) dành ít thời gian cho demand generation hơn những công ty hoạt động kém.

Sự thèm khát lead vẫn luôn không đổi, nhưng vai trò của marketing luôn rộng hơn thế, và nó vẫn ngày càng mở rộng. Các nhà quảng cáo không chỉ còn tập trung vào sự chuyển biến của khách hàng mới, họ đang dành nhiều thời gian hơn và các nguồn chăm sóc khách hàng để trở nên thành công, những mối quan hệ có tiềm năng dài lâu.

Marketing rất dễ bị làm phức tạp hóa. Ở một mức độ cao cấp, nó có thể dễ dàng được chia nhỏ thành 3 mức độ tập trung chính: marketing thương hiệu, demand generation và marketing khách hàng (bạn có thể gọi chúng theo cách khác nhau nhưng về căn bản đây là 3 bước cốt lõi của marketing).

Cách các công ty ứng dụng những điều này cũng rất đa dạng.

Quảng bá thương hiệu

Bước thu hút của vòng đời, trong đó bạn phải thu hút những người mua mới, nó phụ thuộc vào quảng bá thương hiệu và sự nhận diện thương hiệu. Các tác vụ quảng bá thương hiệu và nhiệm vụ của nó có thể bao gồm công cộng, báo chí, phân tích, cổ đông các mối quan hệ ảnh hưởng, truyền thông tập đoàn, mạng xã hội, quảng cáo, sự kiện, tài trợ và marketing content.

Demand generation

Ở đây những nguồn lực của bạn được dành ra cho giai đoạn giữa của vòng đời khách hàng, đảm bảo để những khách hàng tham dự và tìm thấy được câu trả lời họ đang tìm kiếm, và chắc rằng đội ngũ bán hàng có được những thứ họ cần để tiếp cận và đóng deal một cách chất lượng. Những tác vụ và trách nhiệm có thể bao gồm nhiều hoạt động marketing như lead generation và chăm sóc, lead scoring, bán hàng liên kết, sales enablement và tiếp thị thực địa.

Quảng cáo khách hàng

Tại đây, bạn sẽ xây dựng và đào sâu mối quan hệ sau khi lead trở thành khách hàng. Các chiến thuật, chiến lược ở giai đoạn này có thể bao gồm onboarding, training, thoả mãn khách hàng, ghi nhớ, chương trình khách hàng trung thành, bán chéo và bán thẳng, xây dựng cộng đồng, vận động… – tất cả những gì cần làm để gia tăng vòng đời giá trị khách hàng.

Một CMO(giám đốc Marketing) phải tập trung nỗi lực của mình ở cả 3 giai đoạn của marketing – sự nhận biết, thâu tóm và cầm trịch. Và với hầu hết mọi phần, tự động hóa marketing mới chỉ được dùng cho một trong 3 giai đoạn đó – demand generation. Nhưng điều này đang dần thay đổi.

Tự động hóa marketing đã tiến hóa tốt hơn một ít để phục vụ nhu cầu của những nhà marketing toàn diện, giờ nó có thể được sử dụng cho khắp vòng đời khách hàng, từ xây dựng thương hiệu ban đầu và thu hút đến giữ chân khách hàng và mở rộng. Sự thay đổi thực sự là cách mọi người bắt đầu áp dụng cùng những quá trình áp dụng cho demand generation với những giai đoạn còn lại.

Bạn không tin ư ? Sau đây là 7 cách mới để sử dụng hệ thống marketing tự động để xây dựng thương hiệu, điều hướng mục tiêu và mở rộng quan hệ khách hàng.

  1. Quan hệ ảnh hưởng – phân bổ thông cáo

Trong khi tự động hóa marketing truyền thống vẫn chưa được cho rằng là một công nghệ giúp cho các hoạt động PR, bạn có thể thực sự áp dụng nó cho các hoạt động xây dựng thương hiệu đấy. Chấm điểm những nhà báo, nhà phân tích, blogger hay những trang web mà họ ghé thăm bạn để bạn có thể nhìn thấy những đối tượng gắn bó thực sự của mình là ai. Bạn có thể cho rằng một nhà báo đang thấy thú vị với widget mới của mình, nhưng họ có thể có thứ gì đó khác trong đầu, giống như bạn đang theo dõi tăng trưởng. Bạn sẽ biết nếu bạn nhìn vào những trang nào họ đang ghé thăm.

Bạn cũng có thể tạo một địa chỉ URL theo dõi dành cho những thông cáo để gắn kết hoạt động PR với quá trình dẫn đến lợi nhuận. Bán hàng đến từ những lần quảng bá sản phẩm mới. Nhìn vào cách mà sự phân phối và cách quảng bá sản phẩm đóng góp cho việc bán hàng.

  1. Tuyển dụng những tài năng hàng đầu

Chúng ta đều biết những tài năng top thường rất quan trọng cho việc tăng trưởng. Sử dụng tự động hóa marketing để duy trì và chăm sóc quan hệ với những nhân viên tiềm năng trong tương lai. Theo dõi sự gắn kết của họ với nội dung của bạn để cảm nhận được điều họ thấy thú vị ở bạn, và nhảy ngay vào khi bạn cảm thấy ai đó phù hợp cho vị trí cụ thể nào đó

  1. Quản lý nhận dạng thương hiệu

Thương hiệu của bạn nên trở nên ổn định giữa vòng các đội ngũ và các kênh, đội ngũ marketing gánh trách nhiệm đó. Để làm những thứ đơn giản và kiểm soát được, sử dụng marketing tự động để giúp nhóm marketing của bạn kiểm soát mọi điều hiện hữu như:

-cảm nhận và cái nhìn về thương hiệu

-template

-logo

-thông điệp tập đoàn

-headers/footers

Bằng cách tạo ra những template, bạn cho phép các đội ngũ trong tổ chức cùng tuân thủ quy tắc thương hiệu. Một khi bạn đã tạo ra được khung template, phân phát chúng khắp công ty

  1. Quản lý sự kiện

Cố thu thật nhiều từ các sự kiện. Biết được bạn mời ai, và quản lý những cuộc hội thoại trước và sau, với nhiều sự chính xác và ít tốn công nhất. Tạo những workflow tự động hoá (lưu ngày tháng, lời mời chính thức, ghế ngồi có hạn, đăng ký phản hồi, nhắc nhở) để làm nó trở nên dễ dàng. Sau đó tái sử dụng cho sự kiện tiếp theo

  1. Tiếp nhận khách hàng mới

Quá trình tiếp nhận khách hàng mới của bạn hoạt động như thế nào? Hãy dành bước tiếp theo để đảm bảo khách hàng mới đang có kinh nghiệm tốt nhất có thể. Tối ưu sự hiệu quả của việc tiếp nhận khách hàng bằng cách tự động hoá nó với những mốc tiếp nhận 30, 60 và 90 ngày.

Chăm sóc khách hàng mới thật tốt giúp khách hàng cảm thấy họ được tham dự vào mối cộng tác thay vì cảm thấy bị bỏ rơi sau khi đăng ký. Các tác vụ cần có:

-hướng dẫn

-tính năng sản phẩm

-nội dung hướng dẫn

-những nguồn giúp đỡ

Mục tiêu của bạn ở đây là giúp khách hàng nắm vững được sản phẩm và dịch vụ cách nhanh chóng để thành công theo cách của riêng họ.

  1. Mở rộng khách hàng và giữ chân

Giúp khách hàng của bạn mở rộng cách sử dụng sản phẩm bằng newsletter và thông báo tính năng mới để giữ họ ở gần, cho họ biết sự thỏa mãn của họ có ý nghĩa với bạn. Nếu giao tiếp marketing dừng lại ngay sau khi tiếp nhận khách hàng mới, bạn đang đánh mất cơ hội lớn để đảm bảo khách hàng tiếp tục cảm thấy hài lòng. Đánh giá tiêu thụ sản phẩm và kích hoạt các hình thức tương tác để đảm bảo khách hàng đang thu được nhiều nhất từ số tiền họ bỏ ra.

Nếu khách hàng của bạn không lắng nghe từ bạn rồi đột nhiên đến ngày phải tái ký hợp đồng, đó hẳn là một chữ ký mà bạn không hề quan tâm đến họ, đồng nghĩa bạn mất đi dòng lợi nhuận. Bạn không bao giờ cần đặt mình vào tình thế đó nếu bạn biết cách giữ liên lạc.

  1. Bán thẳng/bán chéo

Tận dụng tự động hóa marketing, dữ liệu CRM và ERP để hiểu khi nào người mua sẵn sàng cho một lần bán thẳng, nhìn vào những trang họ ghé thăm, dữ liệu download và thông tin tái ký hợp đồng hay lịch sử thanh toán, gắn nó với dữ liệu gắn bó khách hàng để hiểu được khi nào cần vươn ra với họ để bán thẳng hay bán chéo. Nhắc nhóm chăm sóc khách hàng khi một trong số khách hàng của họ cho thấy tiềm năng mở rộng mua sắm

Trong khi demand generation luôn là một đứa con vàng của marketing, công dụng chính của marketing tự động hoá vẫn luôn gắn liền với những sự mở rộng của công nghệ.

Demand generation vẫn là một yếu tố quan trọng để phát triển, tuy nhiên những CMO biết nhìn vào tương lai đang nghĩ lại về cách tiếp cận của họ với marketing. Điều này đồng nghĩa với việc nhìn vào mối quan hệ toàn cảnh của tự động hóa marketing với kinh nghiệm khách hàng và vai trò của nó trong việc gây dựng nhận diện thương hiệu, demand generation và thu hút khách hàng, giữ chân khách hàng.

Tagged under: