4 Nền Công Nghiệp Đang Trải Qua Cách Mạng

Công nghệ không phải lúc nào cũng tiến về phía trước, những ngành công nghiệp phổ biến nhắm đến cải thiện các công cụ cũng không hề đi sau. Gần như mọi nền công nghiệp đều chuyển sang xu hướng mới, một có ít đang trải qua sự thay đổi hoàn toàn thực sự.

Không nền công nghiệp nào dậm chân tại chỗ, nhưng một vài trong đó tiến hoá nhanh hơn số khác. Nếu bạn dành thời gian theo dõi các xu hướng công nghệ và dự đoán công nghệ, bạn có thể biết về 4 ngành công nghiệp sau đang tiến lên với tốc độ ánh sáng.

  1. Tự động hoá gia đình

Một trong những mảng tiến hoá nhanh nhất của thị trường đó là tự động hóa gia đình – nhà thông minh. Trước năm 2022, thị trường hệ thống tự động hóa gia đình được dự kiến tăng trưởng khoảng 78.27 tỷ USD.  Đó là tỉ lệ tăng trưởng hàng năm CARG 12.46%, từ năm nay đến 2022.

Hầu hết sự tăng trưởng trong công nghiệp đều nhắm đến sự an toàn, an ninh và các giải pháp thân thiện môi trường, giảm lệ thuộc vào năng lượng và giữ nhiều tiền trong túi người dùng hơn. Chúng ta đang nhìn vào những công ty đầu tư hàng tỷ USD vào khóa thông minh, thiết bị theo dõi an ninh không dây, các đồ gia dụng tiết kiệm năng lượng, hệ thống chiếu sáng tùy biến….

Điều thú vị về ngành công nghiệp tự động hóa nhà ở đó là nền tảng công nghiệp này đã tồn tại nhiều năm.  Nên cũng có rất nhiều công ty nhảy vào thị trường này. “Nhưng rào cản lớn nhất mà các công ty làm nhà thông minh phải đối mặt không phải là công ty khác – mà là sự thiếu hiểu biết của người dùng và giáo dục”, Greg Roberts, phó chủ tịch marketing của Icontrol Networks.

“Để vượt qua rào cản đó, các công ty cần nắm tay nhau và công nghệ phải hoạt động trơn tru để người tiêu dùng có thể lựa chọn thiết bị phù hợp nhất với nhu cầu”, Robert nói. Hay nói cách khác, chính sự tiếp nhận của thị trường là điều đang kéo ngành công nghiệp này lại, không cho nó có cơ hội bùng nổ, nhưng chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi.

Chỉ là vấn đề bao lâu nữa thì người dùng mới thực sự nhảy lên con thuyền thông minh này thì chưa thể đoán trước được.

  1. Ngành công nghiệp giấc ngủ

So với tự động hoá gia đình, ngành công nghiệp giấc ngủ nghe có vẻ nhàm chán và cũ kỹ nhưng tôi có thể đảm bảo rằng nó không hề như thế. Có rất nhiều công nghệ và phát kiến nhắm đến các giải pháp cải thiện giấc ngủ, cho phép người ta dễ rơi vào giấc ngủ, ngủ sâu hơn và thức dậy tỉnh táo hơn.

“Tôi nghĩ chỉ trong vòng 5-10 năm nữa, chúng ta sẽ chứng kiến công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện giấc ngủ”, Michael Hughes, sáng lập kiêm CEO của PlushBeds chia sẻ trong bài phỏng vấn với Mattress Clarity. “Ngày càng nhiều, chúng ta thấy công nghệ được tích hợp vào các sản phẩm gia dụng để cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Đến 2019, các chuyên gia cho rằng thị trường toàn cầu nhắm đến giấc ngủ sẽ trị giá 76.7 tỷ USD. Tương đương tỷ lệ tăng trưởng hàng năm CAGR 5.6%.

Doanh nhân Moe Kittaneh đã theo dõi ngành công nghiệp này khá lâu và ông kỳ vọng những công cụ, chiến lược như ứng dụng di động, thiết bị theo dõi đeo tay hay nệm thông minh, thậm chí những giải pháp ý học phát kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong những năm tới đây.

  1. Bán lẻ

Ngành công nghiệp bán lẻ cũng đang trải qua rất nhiều thay đổi trong thập niên vừa qua. Sự ra đời của thương mại điện tử là một nối moạ nghiêm túc đối với những cửa hàng thực tế, rất nhiều công ty từ lớn đến bé đang buộc phải theo kịp xu hướng và chuyển hướng.

Vào năm 2016, cuốn tiểu thuyết của bán hàng online bị xé nát và ngành bán lẻ cuối cùng cũng có thể hít thở trở lại. Thương mại điện tử như sản phẩm chính của ngành công nghiệp, chúng ta bắt đầu thấy những công nghệ mới và phát kiến mới nảy ra.

Với những nhà bán lẻ đa kênh, “click-and-collect” shopping là một xu hướng mới dần trở nên phổ biến. Những nhà bán lẻ như Kohl’s, Walmart và Home Depot cho phép người dùng mua online, order và lấy hàng tại cửa hàng. Nhưng chúng ta có thể nhìn thấy nhiều công ty còn đưa việc này lên một tầm cao mới.

“Nordstrom cũng tìm kiếm cơ hội trong việc sử dụng di động để tăng trải nghiệm mua hàng tại cửa hàng thực tế của khách hàng”, VendHQ.com miêu tả. “Vào tháng 5 năm 2015, nhà bán lẻ này bắt đầu thử nghiệm cho phép khách hàng nhắn tin hoặc gọi cho nhân viên của Nordstrom khi họ đang ở gần cửa hàng. Sau đó nhân viên cửa hàng sẽ tự đi ra tìm khách hàng ở bên ngoài mà họ thậm chí không cần phải bước xuống khỏi xe”.

Trên phương diện thương mại điện tử, các nhà bán lẻ đang trở nên phụ thuộc nhiều vào những thống kê và chiến lược tìm kiếm để cải thiện thông tin họ có. Như một hệ quả, họ có thể tùy chỉnh kinh nghiệm mua sắm và đem đến nhiều thông tin ý nghĩa cũng như những offer thu hút dành cho từng khách hàng cá nhân.

  1. Du lịch

Có rất nhiều điều đang xảy ra với ngành du lịch và người tiêu dùng thường là những người được hưởng lợi trực tiếp trước sự tiến hoá hệ thống đề cao sự tiện lợi, tốc độ và sự chuyên sâu.

Một trong những xu hướng ở đây đó là tiến đến di động trước. Từ việc tìm kiếm và đặt vé máy bay trên điện thoại đến việc sử dụng điện thoại như thẻ lên máy bay, khoảng trống của công nghệ này đang có rất nhiều điều thú vị diễn ra.

Tại Úc, chúng ta thậm chí còn thấy khả năng ứng dụng của những passport sinh trắc học trên mây nhằm triệt giảm việc phải mang theo những quyển sổ truyền thống. Công nghệ này giúp người dùng dễ dàng lướt vân tay qua các máy quét để chứng minh nhân dạng. Hiện tại, chỉ là vấn đề được cấp phép và xây dựng hệ thống toàn cầu để chấp nhận những loại passport mới, không nằm trên giấy tờ.

Cũng không thể phủ nhận sự phát triển liên quan đến nơi ở trong du lịch. Những khách sạn thương mại không còn lài giải pháp duy nhất nữa.

Nhờ vào những website như Airbnb hay Home Away, khách du lịch có thể tìm thấy những giải pháp tiết kiệm tiền và cá nhân hoá tại ngay bất kỳ thành phố nào trên thế giới. Những sự cá nhân hoá này giúp du lịch trở nên thoải mái, tiết kiệm với hàng triệu người trên thế giới.

Cuối cùng, wifi tốt hơn và các công nghệ trên chuyến bay tốt hơn cũng làm thay đỏi tiện nghi của máy bay. Thay vì phải lãng phí thời gian trên máy bay, đặc biệt với các doanh nhân, họ giờ đây đã có thể làm việc từ văn phòng trên không.

Hãy để ý đến tương lai

Tương lai đang nắm giữ điều gì cho những ngành công nghiệp kể trển? Nếu chúng ta biết được câu trả lời, chúng ta có lẽ đã là những nhà đầu tư giàu có. Điều chúng ta có thể chắc chắn đó là tự động hoá, giấc nghỉ, bán lẻ và du lịch đang tiến hoá từ trong ra ngoài.

Tagged under: